Audi phục sinh siêu xe cổ Auto Union trang bị động cơ 16 xi-lanh, đặt giữa từ những năm 1930

Dành cho những ai vẫn nghĩ rằng xe ô tô trước thời Thế Chiến đều chậm chạp, nhàm chán và trông giống nhau, Audi hứa hẹn có một thứ đặc biệt để giới thiệu tại Goodwood Festival of Speed vào cuối tuần này mà có thể thay đổi suy nghĩ của bạn. Được gọi là Auto Union Type 52, đó là phiên bản tái tạo hoàn toàn của chiếc siêu xe 16 xi-lanh điên rồ của Auto Union, bị hủy bỏ ở giai đoạn thiết kế trước khi có cơ hội ra đường.

Auto Union là tiền thân của thương hiệu Audi ngày nay và vào những năm 1930, hãng đã thống trị các cuộc đua grand prix và leo đồi trước F1 với những con quái vật 16 xi-lanh đặt giữa. Nhưng ít người biết rằng hãng, cùng với Ferdinand Porsche, cũng đã cân nhắc việc chế tạo một chiếc sedan thể thao hợp pháp trên đường phố từ cùng một phần cứng, có thể được sử dụng trong các sự kiện như Mille Miglia. Một chiếc xe với bố cục 3 chỗ ngồi, giống như McLaren F1.

Đáng tiếc cho những kẻ nghiện tốc độ giàu có muốn tận dụng mạng lưới đường cao tốc non trẻ của Đức cách đây 90 thập kỷ, chiếc “Schnellsportswagen” (xe thể thao nhanh) như giấy tờ ban đầu gọi nó, chưa bao giờ vượt qua giai đoạn thiết kế. Cho đến năm ngoái, khi các chuyên gia xe thể thao Anh và chuyên gia Auto Union, Crosthwaite & Gardner, cuối cùng đã hoàn thành một dự án nhiều năm được Audi ủy quyền để làm những gì đội ngũ của Auto Union không thể.

Kế hoạch ban đầu vào những năm 1930 là coupe trông giống sedan Sportback sẽ chạy động cơ V16 dung tích 4.4 lít giống như những chiếc xe đua Type A năm 1934, nhưng giảm công suất để sử dụng xăng thông thường. Nó sẽ cung cấp 197 mã lực (200 PS) tại chỉ tua máy 3.650 vòng/phút với sự trợ giúp của bộ siêu nạp – đủ cho tốc độ tối đa ấn tượng 200 km/h.

Nhưng với lợi thế biết được những chiếc xe GP của Auto Union sẽ phát triển như thế nào trong những năm sau khi dự án sedan bị hủy bỏ, Crosthwaite & Gardner đã nâng cấp phiên bản này lên động cơ 6.0 lít như chiếc Type C năm 1936.

Kết hợp trang bị bộ siêu nạp, nhưng chạy ở mức điều chỉnh cao hơn nhiều so với dự kiến ban đầu và yêu cầu một hỗn hợp nhiên liệu methanol đặc biệt, nó tạo ra 513 mã lực (520 PS). Mặc dù Audi không công bố tốc độ tối đa, nhưng nó chắc là có thể đánh bại nhiều chiếc xe hiệu suất hiện đại trong một cuộc thi tốc độ tối đa.

Audi Heritage và Crosthwaite & Gardner buộc phải thay đổi so với kế hoạch ở những khu vực khác, kéo dài chiều dài cơ sở từ 3.000 mm lên 3.315 mm chỉ để có đủ chỗ cho hệ thống truyền động và hệ thống treo. Đội ngũ chế tạo cho rằng Audi sẽ phải thực hiện những điều chỉnh tương tự nếu họ không bỏ cuộc ở giai đoạn thiết kế trên giấy.

So với buồng lái của những chiếc xe đua phi thường của Auto Union, bên trong Type 52 có vẻ sang trọng hơn nhiều. Mặc dù sự hiện diện của cửa sau khiến nó trông như có hai hàng ghế, nhưng thực tế là giống một hàng ghế xếp so le, với hai ghế ngoài được gắn hơi sau ghế lái ở giữa, và động cơ V16 khổng lồ chiếm hết chỗ phía sau.

Audi cho biết Type 52 là một mẫu được chế tạo duy nhất, nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu có một hoặc hai tỷ phú tham dự Goodwood Festival of Speed cuối tuần này quyết tâm sở hữu một chiếc cho riêng mình.