Báo cáo điều tra của EU cho biết Trung Quốc trợ cấp đủ kiểu cho các công ty xe điện của mình

Các mức thuế quan mới của Liên minh Châu Âu (EU) đối với xe ô tô điện của Trung Quốc khi đến lục địa này đã có hiệu lực vào thứ Sáu, ngày 5 tháng 7. Như đã biết, các nhà sản xuất ô tô khác nhau đã bị áp dụng các mức thuế khác nhau, nhưng bây giờ chúng ta đã biết lý do vì sao, bởi báo cáo đầy đủ của Ủy ban Châu Âu tiết lộ lần đầu tiên chính xác loại hỗ trợ nào mà Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp ô tô của mình, và quy mô của việc này lớn hơn nhiều người tưởng tượng.

Những khoản vay từ các ngân hàng quốc doanh, những loại hình tài chính khác, ưu đãi bán hàng, giảm giá đất cho nhà máy và pin được trợ cấp mạnh mẽ đều có trong báo cáo của Ủy ban, giúp mang lại bức tranh chi tiết về sự trợ giúp được cung cấp bởi chính phủ Trung Quốc.

Ủy ban đã phân tích chi tiết lượng trợ giúp mà mỗi nhà sản xuất ô tô nhận được để xác định mức thuế quan áp dụng. Trong số đó, chủ sở hữu của thương hiệu MG, SAIC, được đánh giá là nhận nhiều trợ giúp hơn một số công ty khác, với EU xác định rằng mức trợ cấp của SAIC lên tới 34,4%, theo báo cáo của Reuters.

Con số này bao gồm 1,38% cho những khoản vay từ các ngân hàng quốc doanh, 8,27% từ các nguồn tài chính khác, 8,56% trong các khoản trợ cấp, 2,28% trong các ưu đãi bán xe điện, 0,67% cho bất động sản giảm giá và 13,24% được tính từ các loại pin có giá trị cao hơn nhiều so với số tiền mà SAIC phải trả.

Đó là còn chưa kể đến chi phí sản xuất thấp hơn khi sản xuất ô tô tại Trung Quốc ngay từ đầu, thay vì ở châu Âu, nơi mà mức lương lao động cao hơn. Không có gì ngạc nhiên khi MG có thể bán mẫu xe điện 4 với giá gần 13.000 USD thấp hơn so với giá mà Volkswagen đưa ra cho chiếc ID.3. Ngoài ra, SAIC cũng bị đánh giá là ít hợp tác hơn với cuộc điều tra của Ủy ban, đây là một lý do khác khiến họ bị áp mức thuế quan tối đa 37,6% cùng với mức thuế 10% đã có sẵn.

BYD và Geely đã được đánh giá là nhận ít trợ giúp từ chính phủ hơn và cả hai đều minh bạch với nhóm điều tra của Ủy ban, đó là lý do tại sao họ chỉ phải chịu mức thuế 17,4% và 19,9%. Nhưng các tác giả của báo cáo lưu ý rằng cho dù BYD có tự sản xuất pin của mình, nhưng họ làm như vậy bằng cách sử dụng các nguyên liệu như lithium được trợ cấp bởi chính phủ.

Mặc dù đã tổ chức các cuộc đàm phán với EU trong vài tuần qua, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc không thể thuyết phục các nhà làm luật từ bỏ kế hoạch áp thuế quan của họ. Nhưng hệ thống thuế mới chỉ mang tính tạm thời trong 4 tháng đầu tiên và cả hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong những tuần tới. Trung Quốc đã cảnh báo châu Âu rằng họ sẽ trả đũa bằng các mức thuế nhập khẩu của riêng mình nếu tình hình không được giải quyết một cách hòa bình.