Bertone GB110 – Siêu xe chạy bằng rác thải nhựa được ra mắt công chúng lần đầu tiên

Hàng năm, Top Marques Monaco luôn thu hút những ý tưởng sáng tạo điên rồ và các siêu xe nhanh thần tốc, và tại sự kiện năm nay, tổ chức vào đầu tháng này, Bertone đã ra mắt siêu xe mới GB110. Trước đây, mẫu xe này đã được giới thiệu lần đầu thông qua một loạt hình ảnh tạo ra từ máy tính vào cuối năm 2022, nhưng đây là lần đầu tiên nó được trưng bày thực tế.

Bertone là một trong những nhà thiết kế ô tô Ý mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử, nhưng đã chịu cảnh phá sản vào năm 2014. Đến năm 2022, nó đã được hồi sinh bởi hai anh em nhà Ricci và GB110 được chế tạo để kỷ niệm 110 năm thành lập công ty.

Thân vỏ của GB110 không giống bất kỳ thứ gì khác trên thị trường, và với nhiều siêu xe đắt tiền và hiệu suất cao hiện đang được sản xuất, điều đó thật đáng kính nể. Phần đầu xe trông đặc biệt lôi cuốn với cặp đèn pha hẹp và một tấm ốp mảnh mai kéo dài giữa chúng, hơi được nâng lên trên nắp capo.

Bertone trước đây đã thừa nhận rằng GB110 sử dụng khung gầm của một mẫu xe có sẵn, nhưng không nói cụ thể xe nào, cho dù có một số nguồn suy đoán rằng nó dựa trên Lamborghini Huracan. Điều này càng đáng tin hơn bởi thực tế là nó được trang bị động cơ V10 dung tích 5.2 lít kèm bộ tăng áp kép, sản sinh tổng công suất 1.085 mã lực và mô-men xoắn 1.100 Nm.

Một điều thú vị khác là Bertone tuyên bố rằng GB110 sẽ là mẫu xe hiệu suất cao đầu tiên sử dụng nhiên liệu từ chất thải nhựa. Hợp tác với Select Fuel, công ty đã phát triển công nghệ được cấp bằng sáng chế để chuyển đổi chất liệu polycarbonate thành nhiên liệu tái tạo.

Chúng tôi tin rằng giải quyết ô nhiễm đòi hỏi các giải pháp đa dạng sử dụng những công nghệ khác nhau. Chất thải nhựa phải được coi là một nguồn tài nguyên quý giá. Thông qua hợp tác với Select Fuel, chúng tôi biến chất thải trở lại dạng ban đầu,” ông Jean-Franck Ricci, CEO của Bertone, nói.

Nhà thiết kế xe Ý cho biết GB110 có thể gia tốc từ 0 đến 100 km/h trong 2,79 giây, từ 0 đến 200 km/h trong 6,79 giây, và đạt tốc độ 300 km/h chỉ trong 14 giây từ trạng thái đứng yên, với tốc độ tối đa vượt quá 380 km/h. Công suất từ động cơ được truyền qua hộp số ly hợp kép 7 cấp tới cả 4 bánh.

Nội thất của xe áp dụng phong cách tối giản để bổ sung cho thiết kế ngoại thất mạnh mẽ, đậm tính thể thao. Nó có cụm đồng hồ kỹ thuật số, vô lăng đáy phẳng và một trục trung tâm lớn ngăn cách người lái và hành khách. Một màn hình thông tin giải trí nhỏ đã được tích hợp, cùng với một loạt nút bấm ở hai bên vô lăng.

Bertone sẽ chỉ sản xuất 33 chiếc GB110 và hiện vẫn chưa công bố giá bán cũng như thời điểm giao hàng.