Châu Âu áp dụng thuế quan mới lên tới 38% đối với xe ô tô Trung Quốc

Xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải đối mặt với thuế quan cao lên đến 38,1% bắt đầu từ tháng sau, theo một thông báo mới của Ủy ban châu Âu. Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng sản xuất đều bị đối xử nghiêm như nhau, bởi một số sẽ chỉ đối mặt mức thuế tương đối nhẹ là 17%. Các loại thuế quan mới này sẽ được bổ sung vào mức thuế 10% đã áp dụng cho xe điện nhập khẩu.

Các nhà phân tích đã dự đoán mức thuế từ 10% đến 25%, nhưng SAIC, chủ sở hữu của thương hiệu MG, phải chịu mức thuế cao nhất là 38,1%, trong khi các xe của Geely chỉ đối mặt với mức thuế nhỏ hơn là 20%, và các xe của BYD là 17,4%. Ủy ban châu Âu không nêu rõ mức thuế đối với Tesla, và chỉ nói rằng hãng sản xuất ô tô này “có thể nhận một mức thuế được tính riêng tại giai đoạn xác định”.

Các hãng sản xuất ô tô không được điều tra bởi Ủy ban sẽ phải đối mặt với mức thuế quan 21%, nhưng họ có tùy chọn nộp hồ sơ kinh doanh để được xem xét và hy vọng có thể đạt được thỏa thuận tốt hơn. Những hãng từ chối hợp tác với cuộc điều tra về việc các thương hiệu Trung Quốc nhận được bao nhiêu hỗ trợ tài chính từ chính phủ nước này sẽ phải chịu mức thuế cao nhất. Các mức thuế quan sẽ được áp dụng từ ngày 4 tháng 7, kết thúc công việc điều tra được bắt đầu vào năm ngoái của Ủy ban châu Âu.

Thông báo chính thức của Ủy ban châu Âu đã mâu thuẫn với bài báo đăng trên Financial Times gần đây, cho rằng mức thuế quan sẽ là 25%. Trước mắt, nhiều người vẫn chưa biết các biện pháp mới sẽ ảnh hưởng ra sao đến các thương hiệu phương Tây như Dacia, một hãng lắp ráp xe tại Trung Quốc và xuất khẩu sang châu Âu.

Các mức thuế mà Liên minh châu Âu đang áp dụng không nhất thiết sẽ làm giá bán lẻ của xe điện Trung Quốc tăng lên theo mức tương đương. Các hãng sản xuất ô tô sẽ cố gắng hấp thụ sự thâm hụt tài chính và một số chuyên gia đã dự đoán rằng thuế phải cao đến 50% để có tác động rõ ràng, vì lợi nhuận biên của các thương hiệu xe Trung Quốc là rất cao.

Cho dù các thương hiệu phương Tây lo ngại về nguy cơ các chiếc xe Trung Quốc giá rẻ đang đổ về châu Âu, nhưng nhiều công ty cũng không ủng hộ việc Liên minh châu Âu áp dụng thuế quan mới vì họ lo sợ Trung Quốc sẽ đáp trả tương tự và gây tổn hại đến doanh số xuất khẩu của họ. Trước đó, Trung Quốc đã nói rằng nước này sẽ sẵn sàng áp dụng thuế 25% cho các chiếc ô tô nhập khẩu trang bị động cơ lớn.

Tin tức về thuế quan châu Âu đã đến chỉ vài tuần sau khi Mỹ thông báo áp đặt thuế nặng hơn đối với những chiếc ô tô Trung Quốc cập bến đất nước của họ. Chính quyền Biden đã tăng gấp 4 lần thuế quan cho xe điện lên mức 100%, đồng thời cũng thông báo áp dụng thuế mới cho pin xe điện và nhiều hàng hóa không phải là ô tô khác.