Đại lý này sử dụng máy quét công nghệ AI để phát lỗi xe trong chưa đầy 1 phút

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thâm nhập vào xe ô tô của chúng ta thông qua phần mềm giải trí, nhưng tiềm năng của nó đang dần vượt xa hơn thế. Một ví dụ nổi bật là hệ thống sử dụng AI để kiểm tra xe ban đầu được áp dụng bởi vài đại lý xe ở Mỹ, như Findlay Cadillac ở Las Vegas. Công nghệ này chứng minh khả năng xử lý vượt trội hơn con người của AI, nhưng không lấy đi việc làm của bất kỳ ai cả.

Findlay Cadillac ở Henderson là đại lý đầu tiên ở Las Vegas lắp đặt hệ thống kiểm tra xe tự động do UVEye phát triển. Công nghệ này đã được triển khai tại 300 đại lý trên toàn nước Mỹ, tăng đáng kể hiệu suất hoạt động và giảm thời gian chờ đợi.

Quá trình này rất đơn giản khi chỉ mất chưa đến 1 phút là xong. Khách hàng lái xe qua một máy quét lớn, máy sẽ chụp nhiều hình ảnh của xe từ mọi góc độ, bao gồm cả phần dưới gầm của xe. Sau đó, các hình ảnh này được xử lý qua phần mềm AI để phát hiện bất kỳ khuyết điểm nào trên ngoại thất, lốp xe và các bộ phận cơ khí nhìn thấy được.

Khoảng 30 –  45 giây sau, khách hàng nhận được một “báo cáo tình trạng đầy đủ” của xe. Tùy thuộc vào kết quả, các thợ máy của đại lý có thể khắc phục những vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo xe đủ tiêu chuẩn an toàn để ra đường. Emmanuel Epino, giám đốc điều hành tại Findlay Cadillac, ca ngợi hệ thống dựa trên AI là “khá chính xác”, cho biết nó phát hiện những điều mà đôi khi đội ngũ kỹ thuật viên của đại lý “thậm chí có thể không tìm thấy”.

Daniel Frandsen từ UVEye, nói rằng hệ thống kiểm tra xe tự động của họ có thể nhanh chóng phát hiện các khuyết điểm như rò rỉ dầu, một vấn đề mà bình thường sẽ cần nhiều thời gian để nâng xe lên và kiểm tra kỹ lưỡng bởi một kỹ thuật viên.

Ngoài ra, trong trường hợp của Findlay Cadillac, áp dụng AI không hề dẫn đến chuyện mất việc trong bộ phận dịch vụ của họ, phần nào loại bỏ nỗi lo ngại công nghệ AI sẽ cướp đi việc làm của con người. Thay vào đó, nó còn tạo ra thêm công việc cho các kỹ thuật viên, khiến họ bận rộn với các lỗi xe mà thông thường có thể khó phát hiện.

Theo sự chia sẻ của Epino, “người duy nhất có thể cảm thấy không vui khi gặp AI là khách hàng” do chi phí tiềm ẩn nếu hệ thống tìm ra một khuyết điểm chưa được biết đến trước đó. Tuy nhiên, ông cho rằng tốt hơn hết là phát hiện các vấn đề tiềm ẩn của xe sớm để có thể xử lý trước khi chúng gây ra bất kỳ vấn đề nào trên đường phố.