Để tránh mức thuế mới của EU, BYD sẽ đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy xe điện tại Thổ Nhĩ Kỳ

Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc BYD đang tiếp tục mở rộng toàn cầu và sẽ xây dựng một nhà máy xe điện và xe hybrid mới ở Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận của thương hiệu với Liên minh châu Âu bằng cách cho phép họ vượt qua các thuế quan nhập khẩu gần đây đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Cụ thể hơn, BYD sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào địa điểm này, dự kiến nằm ở tỉnh Manisa của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà máy sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe mỗi năm và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2026. Địa điểm này sẽ tuyển dụng khoảng 5.000 người làm việc.

Sau cuộc điều tra gần đây của Ủy ban châu Âu, BYD sẽ phải đối mặt với mức thuế 27,5% đối với xe điện mà hãng sản xuất tại Trung Quốc và bán ở châu Âu. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã áp đặt mức thuế bổ sung 40% đối với tất cả các phương tiện của Trung Quốc để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của mình, cũng như Togg, nhà sản xuất xe điện của quốc gia này.

May mắn cho BYD, Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của Liên minh Hải quan EU, có nghĩa là các phương tiện sản xuất tại đó có thể được xuất khẩu sang châu Âu mà không bị đánh thêm thuế. Thỏa thuận nói trên đã được công bố vào thứ Hai tại một sự kiện do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tổ chức tại Istanbul. Chưa rõ tỷ lệ sản xuất giữa xe điện và xe plug-in hybrid tại nhà máy sẽ là bao nhiêu, nhưng điều này có thể sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong một tuyên bố, BYD nói rằng vì Thổ Nhĩ Kỳ có “những lợi thế độc đáo như hệ sinh thái công nghệ đang phát triển, cơ sở cung ứng mạnh mẽ, vị trí địa lý thuận lợi và lực lượng lao động có tay nghề cao, nên mối đầu tư của BYD vào cơ sở sản xuất mới này sẽ phát triển hơn nữa khả năng sản xuất địa phương của thương hiệu và tăng hiệu quả hậu cần”.

Theo Nikkei Asia, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô EBS, Erol Sahin, tin rằng động thái gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt mức thuế bổ sung 40% đối với tất cả các phương tiện của Trung Quốc, bất kể loại hệ truyền động, đã thuyết phục BYD đầu tư.

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã sản xuất hơn 1,4 triệu xe, với khoảng 70% là xe du lịch từ các thương hiệu bao gồm Hyundai, Toyota, Renault và Ford. Thú vị hơn, một nhà sản xuất ô tô nước ngoài chưa từng thành lập một nhà máy sản xuất xe mới tại quốc gia này kể từ năm 1997, khi Honda mở một nhà máy ở đó.