Ferrari mở cửa nhà máy mới “E-Building”, nơi sẽ sản xuất mẫu xe điện đầu tiên của hãng

Ferrari mới đây đã khánh thành một cơ sở sản xuất mới ở Maranello, nơi sẽ sản xuất mẫu xe điện đầu tiên của hãng, cùng với các mẫu xe hybrid và động cơ đốt trong khác. Tòa nhà “E-Building” đã được xây dựng trong hai năm qua, và sẽ chứa các dây chuyền lắp ráp nội bộ của pin cao áp, mô tơ điện, và trục xe, hỗ trợ sản xuất các mẫu xe tương lai.

Cơ sở mới có diện tích tổng cộng 42.500 mét vuông trên 4 tầng. Để phục vụ việc mở rộng, Ferrari đã mua 39 tòa nhà tại Maranello và cải tạo lại một khu đất công nghiệp “không hấp dẫn”. Công ty Ý cũng đã cải thiện mạng lưới đường phố và sẽ tạo ra 1.400 chỗ đỗ xe mới.

Thiết kế của tòa nhà với các tấm kính mờ và trong suốt là tác phẩm của Mario Cucinella Architects có trụ sở tại Bologna, với sự nhấn mạnh lớn vào yếu tố tiết kiệm năng lượng và bền vững. Cơ sở này có thể lưu trữ và tái chế nước mưa, có tính năng cách nhiệt và giữ nhiệt thông minh quanh năm, và hệ thống điều hòa không khí hoạt động bằng năng lượng tái tạo. Hơn nữa, 3.000 tấm pin quang điện trên nóc tòa nhà tạo ra công suất đỉnh là 1,3 MegaWatts, góp phần tạo nên một tòa nhà với “hiệu suất tiêu thụ năng lượng gần bằng 0”.

Bên cạnh đội ngũ công nhân thông thường, Ferrari cũng sẽ sử dụng các “robot hình người” trong dây chuyền sản xuất mới. Các trạm làm việc có thể tái cấu hình và mang tính công thái học cao, với các móc cánh tay đa điều chỉnh. Nhân viên cũng sẽ có quyền truy cập các khu vực giải trí và một trung tâm giáo dục, trong khi 30% tổng diện tích được để trống cho những phát triển khác trong tương lai.

Hãng sản xuất xe Ý đã chia sẻ những hình ảnh chính thức của nhà máy mới, cho thấy các thân vỏ của SUV Purosangue và siêu xe SF90 XX đang được lắp ráp trên tầng sản xuất mới. Đối với mẫu xe điện chưa được công bố tên gọi, nó dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2025, với Ferrari vẫn đang tuyệt đối giữ bí mật về thiết kế và thông số kỹ thuật. Một tin đồn gần đây cho biết mẫu Ferrari chạy điện hoàn toàn đầu tiên sẽ có giá khoảng 500.000 Euro (tương đương 13,6 tỷ đồng) trước các tùy chọn.

CEO của Ferrari, Benedetto Vigna, cho biết tên gọi “E-Building” không chỉ là về sản xuất xe điện, và ông ca ngợi tính linh hoạt của nhà máy mới sẽ hỗ trợ “chiến lược năng lượng đa dạng” của công ty. Trong khi đó, Giám đốc Công nghệ và Hạ tầng của Ferrari, Davide Abate, đã giải thích chi tiết hơn, đề cập đến ba từ ngữ làm cảm hứng cho tên gọi E-Building bao gồm: “evolution (tiến hóa), environment (môi trường), và energy (năng lượng)”.

Silva Gabrielli, Giám đốc Kỹ thuật Số và Dữ liệu của Ferrari, nói rằng trong quá trình phát triển E-Building, họ đã tìm hiểu tất cả công nghệ mới nhất hỗ trợ loại cơ sở công nghiệp này và xác định các công nghệ tiềm năng nhất trong 20 năm tới. Điểm nổi bật là công nghệ băng tần siêu rộng (UWB) đã được tích hợp vào cơ sở hạ tầng, cung cấp an ninh và “độ chính xác định vị cao”.

Ferrari cho biết E-Building đã “hoạt động hoàn chỉnh” và hiện đang trải qua giai đoạn “tăng tốc”. Công ty không tiết lộ rõ về ngày bắt đầu sản xuất chính thức, hoặc các mẫu xe cụ thể sẽ được sản xuất tại nơi đây.