Garia – Công ty làm nên những chiếc xe golf sang trọng, hợp pháp đi trên đường phố

Từ những hoa đỗ quyên nở rộ tại Augusta National đến ngọn hải đăng mang tính biểu tượng tại Turnberry, golf luôn nổi tiếng là chú trọng vẻ đẹp tự nhiên. Tuy nhiên, điều tương tự không thể nói về xe golf cart, phương tiện di chuyển chính của môn thể thao này. Nhưng một công ty Đan Mạch, Garia, đang cố gắng thay đổi điều này bằng cách đưa “nghệ thuật” vào golf cart. Có trụ sở tại Copenhagen, Garia tự gọi mình là công ty xe golf và giải trí sang trọng “đầu tiên và duy nhất” trên thế giới. Tham vọng của họ vượt xa sân golf 18 hố khi mong muốn cách mạng hóa những chiếc xe golf truyền thống.

Năm 2005, các nhà thiết kế Anders Lynge và Soren Bak Hansen nhận thấy một khoảng trống trên thị trường và quyết định thành lập Garia. Lynge nhận thấy rằng các cộng đồng cao cấp, quen với sự sang trọng trong mọi khía cạnh, lại sử dụng những chiếc xe golf tẻ nhạt giống nhau. Tầm nhìn của Garia là tạo ra một chiếc xe golf chất lượng cao, cá nhân hóa, phù hợp với lối sống xa hoa của các cộng đồng này.

Tái phát minh xe golf

Dĩ nhiên, mục tiêu tái thiết kế xe golf đã gặp nhiều thách thức. Xe golf truyền thống có thiết kế hẹp và thẳng đứng để phù hợp với sân và xoay vòng 180 độ nhanh chóng. Hình dạng chức năng này rõ ràng hạn chế sự tự do trong thiết kế. Đối mặt những hạn chế này, Garia đã đưa ra các giải pháp sáng tạo: kéo dài trục cơ sở, cabin lớn hơn, bộ la-zăng hợp kim 12 inch và hệ thống treo tay đòn kép phổ biến ở xe thể thao để cải thiện khả năng vận hành.

Nhờ những thay đổi quan trọng, xe của Garia trông “cơ bắp” hơn và năng động hơn, nhưng vẫn giữ cùng tỷ lệ như xe golf tiêu chuẩn. Các thủ thuật thiết kế thông minh, chẳng hạn như thùng lưu trữ được giấu sau ghế để nâng cao đường beltline (đường gân dưới các kính xe), đẩy xa các bánh xe để mang lại cảm giác như một chiếc ô tô thực thụ. Lấy cảm hứng từ Porsche 911, Lynge cũng đã sử dụng các hình dạng lồi và lõm khắp xe, khiến việc lưu trữ khó khăn nhưng tăng cường sự hấp dẫn về thị giác.

Công ty ưu tú

Hiếm có hai chiếc Garia nào mang hình dạng giống hệt nhau. Sử dụng một công cụ cấu hình trực tuyến được truyền cảm hứng bởi hệ thống tùy chỉnh giày của Nike, người mua có thể chọn gần như mọi chi tiết của chiếc xe, từ màu sắc thân và nóc đến la-zăng và các tính năng nội thất như tủ lạnh và giá giữ cốc. Lynge nói rằng có đến hàng triệu tổ hợp khả thi.

Công ty độ xe sang của Đức, Mansory, nổi tiếng bằng việc hợp tác với các thương hiệu như Bentley và Lamborghini, cung cấp một loạt các phụ kiện và thậm chí cả một chiếc xe hoàn toàn bằng sợi carbon cho Garia. Các hợp tác khác bao gồm nhà cung cấp linh kiện Bugatti của Đức, Kussmaul, với Garia đã tạo ra một chiếc xe mạ crôm phiên bản đặc biệt có thể tăng tốc từ 0 đến 40 km/h trong chưa đầy 2 giây.

Một hợp tác nổi bật khác là với Mercedes. Sau khi giành chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế do Mercedes tổ chức, Lynge đã nhân cơ hội nêu ý tưởng về một chiếc xe golf Garia lấy cảm hứng từ Mercedes-Benz Style, và ý tưởng này đã thành hiện thực vào năm 2016. Với giá bán lẻ chỉ dưới 80.000 euro (tương đương 2,17 tỷ đồng), chiếc xe bằng sợi carbon hoàn toàn này có thời lượng pin và công suất gấp đôi so với một chiếc Garia thông thường, đạt tốc độ tối đa lên đến 69 km/h. Lynge mô tả nó là “rất đắt, siêu độc quyền, nhưng cũng là chiếc xe golf ngầu nhất bạn từng thấy.”

Vượt ra ngoài biên giới

Hiện nay, chỉ có một số ít xe Garia xuất hiện trên đường phố châu Âu do tính độc quyền của chúng. Sản xuất các mẫu xe hợp pháp lưu hành trên đường phố luôn là mong ước của Garia, nhưng để đạt được chứng nhận thì đòi hỏi những thử nghiệm an toàn và va chạm tốn kém, chưa kể yêu cầu khác nhau giữa các khu vực.

Trong khi châu Âu cho phép tốc độ cao hơn, nước Mỹ lại có giới hạn nghiêm ngặt là 40 km/h đối với những phương tiện nhỏ bé như vậy. Bất chấp điều này, Lynge đã thấy tiềm năng ở thị trường Mỹ do sự phổ biến của các cộng đồng golf. Năm 2022, tập đoàn Lars Larsen đã bán Garia cho tập đoàn golf và tiện ích khổng lồ của Mỹ, Club Car.

Mẫu xe golf cơ bản 2 chỗ của Garia – chưa có bất kỳ tùy chỉnh nào – có giá bán lẻ khởi điểm từ 14.939 euro (406 triệu đồng), với phiên bản 4 chỗ khởi điểm từ 20.189 euro (548 triệu đồng). Các biến thể hợp pháp trên đường phố cho cả châu Âu và Mỹ có giá khởi điểm từ 18.959 euro (515 triệu đồng) cho mẫu xe 2 chỗ và lên đến 21.219 euro (574 triệu đồng) cho mẫu xe 4 chỗ.

Những chiếc xe này rất thú vị để lái và tương tác,” Lynge nói. “Tôi không rõ tỷ lệ chính xác, nhưng nhiều chiếc xe của chúng tôi được mua bởi những người không chơi golf. Họ chỉ có một ngôi nhà nghỉ dưỡng.” Nhìn về tương lai, Lynge hình dung Garia mở rộng ra ngoài golf và tiến vào lĩnh vực giải trí, trở nên giống xe ô tô hơn qua mỗi năm, và phát triển các phương tiện phù hợp cho di chuyển đô thị.