General Motors chịu phạt hơn 145 triệu USD vì bán 5,9 triệu chiếc xe gây ô nhiễm hơn quảng cáo

General Motors (GM) sẽ phải trả hơn 145,8 triệu USD tiền phạt vì đã bán khoảng 5,9 triệu xe tại Mỹ không tuân thủ quy định về khí thải. Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2018, GM đã bán khoảng 4,6 triệu xe bán tải và SUV cỡ lớn, và 1,3 triệu xe SUV cỡ vừa, mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết đã phát thải CO2 cao hơn 10% so với tuyên bố của GM.

Ngoài việc phải trả hơn 145,8 triệu USD tiền phạt, GM còn tự nguyện hủy khoảng 50 triệu tấn tín chỉ ô nhiễm carbon dioxide mà họ đã mua cách đây khoảng một thập kỷ với giá khoảng 100 triệu USD. Tờ New York Times lưu ý rằng vì giá trị thị trường của các tín chỉ này thay đổi, giá trị của 50 triệu tín chỉ của GM hiện nay là khoảng 4,6 tỷ USD.

GM không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và cho biết tất cả các xe của họ đều tuân thủ các quy định về chứng nhận ô nhiễm và hiệu suất nhiên liệu. Theo phát ngôn viên của GM, Bill Grotz, vấn đề này xuất phát từ sự thay đổi quy trình thử nghiệm của EPA vào năm 2016.

Chúng tôi tin rằng đây là hành động tốt nhất để nhanh chóng giải quyết những vấn đề nổi bật với chính phủ liên bang về điều này,” nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết trong một tuyên bố. “GM vẫn cam kết giảm khí thải ô tô và làm việc để đạt được các mục tiêu điện khí hóa đội xe của Chính phủ”.

Các mẫu xe của GM bị ảnh hưởng đều đã được trang bị động cơ 2.4 lít, 5.3 lít, 6.2 lít, và 4.3 lít, bao gồm những sản phẩm như Chevrolet Equinox, Chevrolet Silverado, GMC Sierra, Cadillac Escalade, và GMC Yukon.

Đây không phải là lần đầu tiên GM phải trả một khoản tiền phạt lớn. Năm ngoái, công ty đã phải trả 128,2 triệu USD tiền phạt về hiệu suất nhiên liệu do không đạt yêu cầu cho các năm 2016 và 2017.