Hypercar Aspark SP600 lập kỷ lục tốc độ tối đa 438,7 km/h đối với xe điện

Rimac Nevera, mẫu hypercar chạy điện nhanh nhất thế giới, cuối cùng đã bị đánh bại, và thật thú vị khi chiếc xe chạy nhanh hơn nó lại đến từ một thương hiệu ít ai biết. Cụ thể, mẫu xe mới phát triển SP600 của công ty công nghệ Nhật Bản Aspark vừa trở thành phương tiện chạy điện nhanh nhất thế giới.

Vào thứ Bảy (8/6) vừa qua, chiếc hypercar Nhật Bản đã đạt tốc độ tối đa đáng kinh ngạc là 438,7 km/h dựa theo thiết bị Racelogic V-Box được tích hợp trong xe, tức nhanh hơn 26,7 km/h so với đối thủ đến từ Croatia, tại cùng trường đua thử nghiệm Papenburg ở Đức. Đây là nơi Nevera đã tạo dấu ấn vào năm 2022 và thiết lập 23 kỷ lục tốc độ xe điện khác trong một ngày duy nhất năm ngoái.

Tay đua chuyên nghiệp và người chiến thắng giải đua sức bền 24 Giờ Nürburgring Marc Basseng đã ngồi sau vô lăng của SP600. Anh ấy chính là người đã từng thiết lập kỷ lục vòng đua tại Nürburgring vào năm 2010 với chiếc Pagani Zonda R trong 6 phút 47 giây. Nếu bạn đang tò mò về cảm giác như thế nào, hãy theo dõi video với góc nhìn từ trong xe dưới đây:

Video Aspark SP600 lập kỷ lục tốc độ 438,7 km/h

Aspark SP600 là một nguyên mẫu dự kiến đưa vào sản xuất dựa trên hypercar Owl ra mắt năm 2020, được bán với giá 2,9 triệu euro (tương đương 79,3 tỷ đồng). Nó được chế tạo tại Ý bởi Manifattura Automobili Torino (M.A.T.), và công ty này cũng chịu trách nhiệm thực hiện các kiểm tra ảo và vật lý cùng với tối ưu hóa trong phòng thử nghiệm khí động học.

Để thiết lập kỷ lục mới, xe sử dụng bộ lốp Bridgestone Potenza Race tùy chỉnh và không có gương chiếu hậu cho mục đích khí động học, đồng nghĩa là nó vẫn chưa hợp pháp lưu thông trên đường phố công cộng. Hệ thống 4 mô tơ điện của xe kết hợp để tạo ra công suất 1.984 mã lực và mô-men xoắn 2.000 Nm, cho phép tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong chưa đầy 1,7 giây đồng hồ.

Sau khi chứng kiến SP600 lập kỷ lục tốc độ mới, CEO của Aspark, ông Masanori Yoshida, nói: “Đã khoảng 10 năm kể từ khi chúng tôi bắt đầu chế tạo hypercar Owl. Chúng tôi nhắm đến việc tạo ra chiếc xe gia tốc nhanh nhất thế giới, và sau đó đã thử sức và đạt được kỷ lục tốc độ tối đa hôm nay. Khả năng kỹ thuật này truyền cảm hứng cho tất cả mọi người để đạt đến sự xuất sắc cá nhân, để thách thức và phát triển vượt bậc trong tương lai”.

Tuy nhiên, Aspark SP600 không phải là chiếc xe chạy đường phố nhanh nhất trên hành tinh. Danh hiệu đó vẫn thuộc về Bugatti Chiron Super Sport, đã đạt tốc độ tối đa 490,5 km/h vào năm 2019. Hai nhà sản xuất siêu xe khác gồm Koenigsegg và Hennessey đều đang lên kế hoạch thiết lập kỷ lục mới vào cuối năm 2024 với Jesko Absolut và Venom F5.

Phiên bản sản xuất của Aspark SP600 được mong đợi sẽ chính thức ra mắt trong tương lai gần, và nó chắc hẳn sẽ có giá bán cao hơn cả Owl.