Tất cả xe điện của Honda và Sony sẽ dùng chung một nền tảng khung gầm mới

Honda và Sony sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác ô tô và chế tạo các xe điện dựa trên cùng một nền tảng khung gầm cho thương hiệu chung Afeela và dòng 0 Series của riêng Honda. Hai công ty rất mong muốn giảm chi phí và rút ngắn thời gian phát triển do mối đe dọa liên tục từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Các xe trong tương lai của dòng 0 Series từ Honda dự kiến sẽ có giá khởi điểm khoảng 40.000 USD tại Mỹ, cạnh tranh trong một trong những phân khúc thị trường sôi động nhất. Trong khi đó, các xe từ liên doanh Afeela của Sony và Honda sẽ có giá cao hơn, mặc dù chi tiết chưa được biết rõ.

Nikkei Asia lưu ý rằng nền tảng khung gầm này chiếm khoảng 10% chi phí của một chiếc xe ô tô điện, và việc chia sẻ nền tảng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể và mang lại giá thấp hơn so với việc Honda phát triển một kiến trúc riêng biệt cho dòng 0 Series.

Dòng xe điện thế hệ tiếp theo của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ bao gồm 7 mẫu xe được ra mắt từ nay đến năm 2031. Honda đã cam kết đầu tư 10 nghìn tỷ yên (tương đương gần 1,58 triệu tỷ đồng) cho dòng xe này và vào tháng 5 năm 2024, đã xác nhận các xe sẽ được trang bị “bộ pin siêu mỏng” và một trục điện nhỏ gọn mới phát triển.

Những bài học mà Honda đã rút ra từ giải đua Công thức 1 và các mẫu xe HEV (xe điện hybrid) của mình cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng 0 Series. Ví dụ, tất cả các xe sẽ có khung thân nhẹ và các mô tơ điện mới tân tiến, nhẹ hơn và mỏng hơn so với các hệ thống thông thường. Khung gầm hỗ trợ các xe này cũng sẽ cho phép Honda lắp bộ pin và các mô tơ điện rất thấp, giảm trọng tâm xe. Điều này không chỉ có lợi cho khả năng xử lý khi lái mà còn cải thiện không gian cabin.

Tất cả các mẫu xe ra mắt trong dòng 0 Series sẽ có phạm vi hoạt động hơn 480 km. Trong khi Honda chưa hé lộ chi tiết về dung lượng của bộ pin mà chúng sẽ sử dụng, các báo cáo cho biết rằng chiếc sedan Afeela sẽ có bộ pin lithium-ion 91 kWh, và các mẫu 0 Series có thể cũng trang bị loại pin tương tự.

Ba mẫu xe điện đầu tiên của dòng 0 Series sẽ ra mắt vào năm 2026. Sony và Honda cũng dự kiến sẽ ra mắt mẫu Afeela đầu tiên trong cùng năm đó.