XPeng công bố Mona M03 là mẫu sedan điện có khí động học tốt nhất trước nay

Với tính chất cạnh tranh và sự phong phú của các sản phẩm ở thị trường Trung Quốc, các mẫu xe điện phải thể hiện được những thông số kỹ thuật và tính năng công nghệ ấn tượng để “tách biệt khỏi đám đông”. Một ví dụ nổi bật là mẫu xe mới Mona M03 của XPeng, được xưng tụng là sedan điện có tính khí động học tốt nhất với hệ số lực cản 0,194 cd. Công ty có trụ sở tại Quảng Châu đã công bố những kết quả đáng chú ý này trước khi chính thức bày bán Mona M03 tại Trung Quốc, dự kiến vào quý 3 năm 2024.

Theo dữ liệu được chia sẻ bởi nhà sản xuất, các chi tiết mấu chốt đóng góp vào hệ số lực cản kỷ lục này bao gồm cửa hút khí chủ động ở phía dưới tấm cản va trước (0,023 cd), tấm dẫn hướng gió phía sau (0,015 cd), và la-zăng lực cản thấp (0,013 cd), cùng với các giải pháp khí động học khác. Thiết kế tổng thể mượt mà được cho là cải thiện hiệu quả năng lượng lên đến 15%, kéo dài phạm vi hoạt động thêm 60 km.

Hệ số lực cản ấn tượng 0,194 cd của Mona M03 vượt qua kỷ lục từng được công bố của mẫu sedan BYD YangWang U6 (0,195 cd). Ngoài ra, mẫu xe mới của XPeng còn vượt trội hơn các sedan điện khí động học siêu mượt khác, bao gồm Lucid Air (0,197 cd), Mercedes-Benz EQS (0,20 cd), Nio ET7 (0,208 cd) và Tesla Model S Plaid (0,208 cd).

Điều thú vị hơn nữa là Mona M03 dự kiến sẽ có giá bán rẻ hơn nhiều so với các mẫu xe kể trên. Các báo cáo truyền thông địa phương ước tính giá của nó khoảng 150.000 nhân dân tệ (tương đương 525 triệu đồng), thấp hơn cả các mẫu xe hiện có của XPeng. Mona M03 cũng sẽ nhỏ hơn các sedan khác của XPeng với chiều dài 4.780 mm và trục cơ sở 2.815 mm.

Theo thông tin từ Car News China, Mona M03 sẽ có được cung cấp với một mô tơ điện đơn lẻ, sản sinh công suất 188 mã lực hoặc 215 mã lực. Mẫu sedan này cũng sẽ được trang bị bộ pin BYD Blade, sử dụng công nghệ lithium-sắt phosphate.

Dòng xe Mona bắt đầu từ một sự hợp tác giữa Didi và XPeng, với trách nhiệm được chia đều giữa hai công ty. Theo tấm poster giới thiệu, Mona viết tắt cho cụm từ “Made Of New AI” và quan trọng hơn, poster cho biết nhà sản xuất đang “quảng cáo các xe điện thông minh được trang bị trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu”, một điều có thể đồng nghĩa với việc chiếc xe này sẽ được xuất khẩu.