Các cấp độ tự hành của xe hơi

Công nghệ xe tự hành chính là xu thế cũng như được các hãng xe hơi theo đuổi. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, những chiếc xe ngày càng hiện đại và thông minh. Ngày mà những chiếc xe có khả năng tự lái sẽ không còn xa nữa.

SAE viết tắt của tên gọi Hiệp hội Kỹ sư ô tô (Society of Automotive Engineers) của Mỹ.  Đây là tổ chức phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật, không chỉ cho ngành công nghiệp ô tô mà cả các ngành khác, trong đó có hàng không vũ trụ. Các bộ tiêu chuẩn của SAE cũng được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tới nay, SAE chia công nghệ tự lái của ô tô thành 6 cấp, với chức năng khác nhau, gồm:

Cấp độ 0: Không có tự hành

Ở cấp độ 0, sẽ không có sự can thiệp hay hỗ trợ bất kỳ chức năng lái nào. Tài xế hoàn toàn chịu trách nhiệm vận hành xe, các hoạt động của chân ga, chân phanh đều do người lái xe kiểm soát

Cấp độ 1: Trợ lái

Ở cấp độ này, chiếc xe sẽ được trang bị một số tính năng hỗ trợ người lái ví dụ như kiểm soát chân ga hoặc vô lăng. Điển hình của cấp độ này là tính năng kiểm soát hành trình (cruise control) cho phép người lái duy trì một tốc độ nhất định, nếu muốn thay đổi hướng hoặc giảm tốc, người lái buộc phải can thiệp.

Ngoài ra, còn một số tính năng khác như kiểm soát lệch làn, hỗ trợ giữ làn, phanh tự động.

Cấp độ 2: Tự hành một phần

Những mẫu xe có khả năng tự hành thuộc cấp độ 2 được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái, an toàn chủ động ADAS. Bằng cách kết hợp hai hay nhiều tính năng hỗ trợ người lái như tự động cảnh báo chệch làn, duy trì làn đường và phanh hoặc chuyển hướng và tăng tốc, xe có thể chủ động hơn trong xử lý một số tình huống. Trong nhiều trường hợp chiếc xe có thể tự điều khiển chuyển động ngang và dọc tuy nhiên người lái vẫn phải giám sát và can thiệp mọi lúc. 

Cấp độ 3: Tự hành có điều kiện

Các xe ở cấp độ 3 có khả năng tự nhận thức môi trường, giúp xe có thể tự đưa ra quyết định, ví dụ như vượt xe hoặc phanh khi gặp chướng ngại vật. Tuy nhiên, các xe ở cấp độ này vẫn yêu cầu sự can thiệp của người nhiều trường hợp khác nhau. Những trường hợp này thường sẽ được các nhà sản xuất quy định.

Một mẫu xe thuộc cấp độ là mẫu Audi A8L 2019. Mẫu xe được trang bị cảm biến ánh sáng lidar lớn cùng với nhiều cảm biến tiên tiến khác giúp người lái có thể rảnh tay trong một số trong trường hợp, ví dụ như tắc đường.

Cấp độ 4: Tự hành ở mức cao

Ở cấp độ 4, xe có thể tự chuyển hướng, phanh hoặc tăng tốc, thậm chí tránh vật cản thông qua việc liên tục giám sát tình trạng đường. Do cho phép người lái có thể nghỉ, ngủ nếu muốn, cơ chế tự lái cấp độ 4 chỉ có thể được kích hoạt trên các cung đường ở tình trạng hoàn hảo, đảm bảo xe có thể giảm tốc và dừng đỗ an toàn khi cần.

Cấp độ này không cần người lái phải tự điều khiển xe nhưng nó bị giới hạn ở một số khu vực nhất định như trên cao tốc, hoặc trong các khu đô thị có cơ sở hạ tầng đặc biệt. Người lái chỉ cần cầm lái khi xe ra khỏi những khu vực trên.

Cấp độ 5: Tự hành hoàn toàn

Đây là cấp độ cao nhất, thể hiện chiếc xe tự lái theo đúng nghĩa, có thể vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện mà không cần con người can thiệp. Cấp độ này thì chiếc xe cũng không cần có tay lái, hay chân ga và chân phanh. Tài xế có thể thoải mái thư giãn, ngủ hoặc làm những việc mình thích khi chiếc xe lưu thông. Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò chính trong việc xử lý các tình huống dựa trên dữ liệu do hàng trăm cảm biến đưa về.