Tại sao xe hơi Nhật thường rẻ hơn so với xe Đức?

Trong giới golfer nói riêng và người sử dụng ô tô nói chung, chia làm hai trường phái lớn: những người đam mê xe Đức và những người cuồng xe Nhật.

Thông thường, trong cùng một phân khúc, các mẫu xe đến từ Nhật Bản thường có giá rẻ hơn tương đối so với các mẫu đến từ Đức, tại sao điều này lại xảy ra? Dưới đây sẽ là một số lý giải cho điều này.

Chi phí lao động

Một trong những lý do chính khiến xe ô tô Nhật rẻ hơn ô tô Đức là do sự chênh lệch về chi phí lao động giữa hai nước. Nhật Bản có chi phí lao động thấp hơn Đức vì vậy, các hãng xe Nhật Bản có thể sản xuất xe với chi phí thấp hơn những đồng nghiệp đến từ Đức.

Chi phí nghiên cứu và phát triển

Chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) một sản phẩm rất tốn kém.

Các hãng xe Đức thường muốn đưa những tính năng và công nghệ mới nhất lên các mẫu xe của mình, do đó giá bán của các xe sẽ tăng lên để bù đắp lại chi phí R&D.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật cũng đầu tư vào R&D nhưng chắc chắn không thể bằng mức đầu tư như các nhà sản xuất ô tô Đức, điều này cũng có thể giúp cho chi phí sản xuất của xe Nhật thấp hơn.

Chi phí nguyên vật liệu

Các nhà sản xuất ô tô Đức hay sử dụng các loại vật liệu cao cấp cho chiếc xe của mình, dẫn tới làm tăng chi phí sản xuất. Còn các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thường sử dụng những vật liệu rẻ tiền hơn cho xe của họ, chẳng hạn như nhựa thay vì kim loại. Xe Nhật cũng có xu hướng có thiết kế đơn giản hơn, giúp dễ sản xuất hơn, nhờ đó kéo giá bán xuống thấp hơn.

Hiệu quả sản xuất

Các nhà sản xuất ô tô Đức thường có quy trình sản xuất phức tạp, có thể tốn nhiều thời gian và tốn kém hơn. Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nổi tiếng với quy trình sản xuất hiệu quả cao.

Người Nhật có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất của mình, điều này cho phép các hãng ô tô nước này sản xuất xe một cách nhanh chóng và với chi phí thấp hơn.

Nhận thức thương hiệu

Một lý do nữa khiến xe Nhật rẻ hơn xe Đức là do nhận thức về thương hiệu. Các nhà sản xuất ô tô Đức thường gắn liền với những chiếc xe sang trọng và cao cấp.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thường gắn liền với những chiếc xe bình dân, có độ tin cậy cao. Điều này khiến họ khó có thể đưa ra mức giá cao ngang bằng như các nhà sản xuất ô tô Đức.

Triết lý sản phẩm

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tập trung vào tính hiệu quả và độ tin cậy, trong khi các nhà sản xuất ô tô Đức tập trung vào hiệu suất và sự sang trọng.

Ô tô Nhật Bản được thiết kế đơn giản và dễ sản xuất, trong khi ô tô Đức được thiết kế phức tạp và phong phú tính năng. Sự khác biệt về triết lý này đã dẫn đến chi phí sản xuất khác nhau, cuối cùng tạo ra sự khác biệt về giá xe.

Sưu tầm