Thế giới xe tuần qua: Ô tô “được mùa mất giá”, xe nhập lao dốc

Thị trường ô tô Việt 2023 “được mùa mất giá”, xe nhập khẩu giảm mạnh, giá xe Mazda điều chỉnh hàng loạt… là một số thông tin đáng chú ý của Thế giới xe tuần qua.

Ô tô “được mùa mất giá”, vì sao?

Câu chuyện “được mùa mất giá” thường xảy ra với các sản phẩm nông nghiệp nay cũng đã xảy ra với thị trường ô tô năm 2023. Lượng xe mới ra mắt kỷ lục nhưng không bán được hàng, nhiều ô tô giảm giá mạnh chưa từng có.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 chào đón số lượng xe mới ra mắt kỷ lục song sức mua lại ảm đạm, giá giảm sâu chưa từng có.

Trong tuần qua, Tạp chí Giao thông đã có bài viết chuyên sâu, phân tích về bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2023, trong đó gam màu đậm chủ đạo chính là sự suy giảm sức mua rõ rệt bất chấp nỗ lực kích cầu của các nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối.

Theo thống kê sơ bộ, ít nhất 60 mẫu xe mới, không tính các phiên bản nâng cấp, đã được giới thiệu ra thị trường. Xe mới góp mặt đầy đủ ở mọi phân khúc, từ bình dân giá rẻ đến siêu xe trăm tỷ đồng, từ ô tô mini đến những dòng full-size cỡ lớn. Thế nhưng, trái với những kỳ vọng về một năm sôi động, thị trường ô tô Việt Nam 2023 lại đìu hiu không ngờ.

Cả năm 2023, ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Một bài viết nữa cũng cho độc giả cái nhìn toàn cảnh về thị trường ô tô năm 2023 đó là “Ô tô Việt Nam 2023: “Ngoại” đổ dốc, “nội” giảm tốc”.

Theo thông tin từ bài viết, trong khi sản lượng sản xuất ô tô trong nước hãm được đà suy giảm thì kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc càng về cuối năm càng lao dốc nặng.

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nắm lợi thế không nhỏ từ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính chỉ có vẻn vẹn 6.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 12/2023, đạt giá trị kim ngạch 165 triệu USD. Nếu so với số liệu đã được cập nhật đầy đủ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) tháng cuối năm tiếp tục sụt giảm cùng ở tỷ lệ 14,5% xe cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 11.

Cộng dồn cả năm 2023, ước tính Việt Nam đã nhập khẩu 117.778 ô tô CBU, tương ứng là mức giá trị kim ngạch ước đạt 2,819 tỷ USD, giảm sâu đến 32,2% về lượng và giảm 26,6% về giá trị so với năm ngoái. Trước sự yếu ớt của sức mua ở thị trường trong nước, mặt hàng ô tô nhập khẩu càng về cuối năm càng đổ dốc nặng.

Diễn biến giá xe ô tô tuần qua

Một số thông tin liên quan đến diễn biến giá xe trong tuần qua bao gồm hầu hết các mẫu xe Mazda đang bán tại thị trường Việt Nam đều được điều chỉnh về giá. Các mẫu xe Mazda2, Mazda3 và BT-50 giảm giá 5-30 triệu đồng trong khi CX-5, Mazda2 Sport lại ngược chiều tăng giá 5 – 33 triệu đồng.

Mẫu xe Mazda CX-5 bất ngờ tăng giá thêm 5 – 10 triệu đồng lên mức 759 – 879 triệu đồng tùy từng phiên bản

Trên thị trường xe máy, Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất đối với người tiêu dùng mua mẫu xe tay ga Vision và xe số Wave Alpha trong khoảng thời gian từ ngày 24/12/2023 đến hết ngày 31/3/2024.

Theo đó, khách hàng sẽ chỉ phải trả số tiền từ 210.000 đồng mỗi tháng là có thể sở hữu 1 trong 2 mẫu xe máy “quốc dân” của Honda Việt Nam. Chương trình được áp dụng đối với các khách hàng cá nhân mua xe tại hệ thống cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm (HEAD).

Bên cạnh Honda Vision và Wave Alpha, khách hàng mua xe máy cũng có thể lựa chọn một số mẫu xe khác đang được ưu đãi tốt. Cụ thể, các mẫu xe máy tầm giá 50 triệu đồng, gồm cả động cơ xăng và điện, đang nhận ưu đãi tốt cuối năm 2023 như VinFast Vento S, Suzuki Burgman 125, Honda Winner X…

Volkswagen Viloran lần đầu ra mắt khách Việt

Thế giới xe tuần qua cũng vừa đón nhận thêm một sản phẩm hoàn toàn mới. Mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi Volkswagen Viloran vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá bán lẻ 1,989 – 2,188 tỷ đồng.

Volkswagen Viloran được định vị vào nhóm khách hàng doanh nghiệp và gia đình có thu nhập cao. Chính vì vậy, thiết kế của xe toát lên sự sang trọng, xa hoa, mang đậm phong cách thiết kế châu Âu của Volkswagen toàn cầu

Mẫu xe MPV hoàn toàn mới cũng được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ lái, bao gồm: Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC, cảnh báo tiền va chạm FCW và hỗ trợ phanh khẩn cấp AEB và hỗ trợ chuyển làn đường.

Ngoài ra, Volkswagen Viloran còn sở hữu nhiều chức năng an toàn như hệ thống phanh đĩa trước/sau, chức năng phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử ESC, chống trượt khi tăng tốc ASR, khóa vi sai điện tử EDS, cảnh báo áp suất lốp TPMS và kiểm soát cự ly đỗ xe. Phiên bản Vilora Premium trang bị 7 túi khí trong khi phiên bản Vilora Luxury có 9 túi khí. Volkswagen Viloran được nhập khẩu từ Trung Quốc, nơi đặt nhà máy duy nhất sản xuất mẫu xe này để xuất khẩu ra thị trường toàn cầu.

Theo Tạp chí Giao thông