Thiết kế túi khí mới này có thể thay đổi vô lăng mãi mãi

Trong suốt nhiều thập kỷ, túi khí đã được đặt ở vị trí giữa tất cả các vô lăng, nhưng nhà cung cấp trang bị ô tô Đức ZF mới đây đã hé lộ một loại túi khí mới, được triển khai từ phía trên của vô lăng, nhờ đó mang lại sự tự do thiết kế hơn.

Cụ thể, vô lăng và túi khí mới đã được tạo ra bởi ZF Lifetec, một bộ phận của công ty với chuyên môn về hệ thống an toàn bị động. Trong trường hợp va chạm, túi khí sẽ được triển khai từ phía trên của vô lăng và mở rộng xuống phía dưới viền vô lăng phía trên, hướng tới người lái. Nhà cung cấp trang bị ô tô cho biết thiết kế mới này không hề ảnh hưởng đến tính an toàn và mở ra nhiều khả năng cho phần trung tâm của vô lăng.

Vô lăng đầu tiên của ZF Lifetec với túi khí mới này bao gồm một bảng điều khiển đen bóng duy nhất, nằm dài hết trung tâm của vô lăng. Nó có thiết kế liền mạch, gọn gàng, và giống như hầu hết các xe ô tô thông thường, nút bấm còi vẫn được đặt ở trung tâm. Rõ ràng, các công ty sản xuất xe có thể đưa mẫu concept này đi xa hơn nữa. Ví dụ, hệ thống điều khiển cảm ứng lực có thể được tích hợp vào vô lăng, hoặc một màn hình có thể được đặt trong vô lăng, vị trí dành cho túi khí trước đây.

Ngoài ra, ZF còn nói rằng vô lăng mới của họ có thể kết hợp với công nghệ phát hiện tay người lái dưới lớp bọc da, nhằm xác định xem người lái có đang chạm hoặc cầm vô lăng một cách an toàn hay không.

ZF chưa nói liệu thiết kế túi khí vô lăng mới của công ty đã sẵn sàng cho việc sản xuất hay chưa, cũng như thời điểm khi các chiếc xe mới có thể bắt đầu trang bị túi khí triển khai từ phía trên của vô lăng thay vì ở giữa. Dù sao đi nữa, sự phát triển này chắc sẽ mang lại niềm vui cho các nhà thiết kế nội thất ô tô, những người muốn loại bỏ các vô lăng to và nặng nề.