Thuế quan mới từ châu Âu chưa chắc sẽ cản được sự đổ bộ của xe điện Trung Quốc

Các quan chức châu Âu đang sẵn sàng áp đặt thuế quan lớn lên ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc để giúp các thương hiệu địa phương cạnh tranh, nhưng hiện nay một số chuyên gia nói rằng điều này sẽ không tạo ra sự khác biệt như mong đợi. Các chuyên gia nghĩ các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đang hoạt động rất hiệu quả và đạt lợi nhuận quá lớn, cho phép họ dễ dàng chịu đựng các hình phạt tài chính và vẫn cung cấp xe điện giá rẻ cho khách hàng châu Âu.

Một nguyên nhân quan trọng khiến các nhà lập pháp ở châu Âu lo ngại đó là các khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc đang mang lại cho các thương hiệu xe của nước này một lợi thế kinh tế không công bằng khi số lượng xe đến châu Âu của họ đã bắt đầu tăng lên. Vì vậy, phía châu Âu đã điều tra tình hình từ đầu năm nay, trực tiếp ghé thăm những nhà máy Trung Quốc và dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định vào tuần tới về việc áp đặt thuế quan.

Trong những năm gần đây, số lượng xe điện Trung Quốc được nhập khẩu vào thị trường châu Âu đang ngày càng nhiều

Giới phân tích dự đoán châu Âu sẽ thông báo mức thuế quan 30%, nhưng một số chuyên gia nói với trang web Auto News rằng loại thuế này sẽ không đủ để giảm số lượng xe điện Trung Quốc cập bến châu Âu. Theo báo cáo, lợi nhuận khổng lồ của các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc có thể dễ dàng “giải quyết” mức thuế này, và người mua sẽ không nhận thấy sự khác biệt về giá, mặc dù bản thân các hãng xe này sẽ kiếm được ít lợi nhuận hơn.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng mạnh bạo gợi ý rằng mức thuế quan sẽ phải cao khoảng 50% thì mới có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch nhập khẩu ô tô Trung Quốc.

Tuy nhiên, không phải ai trong ngành ô tô cũng đồng tình với quan điểm này. Một nghiên cứu gần đây từ Kiel Institute for the World Economy (Viện Kiel về Kinh tế Thế giới) dự đoán rằng khoảng 3,8 tỷ USD xe điện từ Trung Quốc sẽ không còn được nhập khẩu vào châu Âu nếu EU áp thuế quan 20% lên mặt hàng này.

Số tiền 3,8 tỷ USD đó có thể tương đương với việc giảm bớt khoảng 125.000 chiếc xe điện Trung Quốc được nhập khẩu vào khu vực, và chuyện này được cho rằng sẽ giúp tăng doanh số bán xe điện sản xuất ở địa phương lên tới 3,3 tỷ USD. Tất nhiên, Trung Quốc có thể đưa ra hành động đáp trả tương tự nếu EU áp thuế, và đánh thuế mới lên xe ô tô châu Âu xuất khẩu sang đó.