Toyota, Honda, Mazda và Suzuki buộc phải ngừng sản xuất vì làm giả kiểm tra an toàn và khí thải

Sau vụ scandal kiểm tra an toàn gần đây của Daihatsu, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) của Nhật Bản đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về cách thực hiện kiểm tra của các hãng sản xuất ô tô trong nước kể từ năm 2014. Toyota, Honda, Mazda và Suzuki đều đã thừa nhận vi phạm trong việc xin phê duyệt kiểu loại cho một số mẫu xe. Kết quả, họ đã buộc phải tạm ngừng sản xuất, vận chuyển, và bán các phương tiện bị ảnh hưởng hiện đang được cung cấp trên thị trường Nhật Bản cũng như quốc tế.

Bắt đầu với Toyota, hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản đã thừa nhận gửi dữ liệu sai trong các kiểm tra an toàn người đi bộ và người ngồi trên xe cho các mẫu Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross, tất cả đều đang trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, cuộc điều tra nội bộ của họ cũng đã phát hiện việc can thiệp vào các kiểm tra va chạm cho những mẫu đã ngừng sản xuất như Crown, Isis, Sienta và Lexus RX.

Bất chấp những vấn đề này, Toyota nói rằng công tác xác minh nội bộ đã xác nhận sự tuân thủ tất cả các quy định an toàn đối với những chiếc xe bị ảnh hưởng, cho thấy không cần thêm hành động nào từ phía các chủ sở hữu phương tiện.

Mazda tiết lộ rằng phần mềm điều khiển động cơ của mẫu roadster MX-5 RF và hatchback cỡ B Mazda 2 đã được viết lại trong quá trình kiểm tra công suất chính thức. Công ty cũng đã áp dụng những sửa đổi không phù hợp trên các chiếc xe kiểm tra va chạm của những mẫu đã ngừng sản xuất như Atenza/Mazda 6 và Axela, cho dù họ xác nhận rằng các mẫu sản xuất thật thì đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.

Cuộc điều tra nội bộ của Honda đã phát hiện ra các tuyên bố giả tạo trong kiểm tra tiếng ồn đối với 22 mẫu xe đã ngừng sản xuất. Các mẫu bị ảnh hưởng bao gồm Inspire, Fit, Fit Shuttle, Shuttle, CR-Z, Acty, Vamos, Stepwgn, Legend, Accord, Insight, Exclusive, CR-V, Freed, N-Box, N-One, Odyssey, N-Wgn, Vezel, Grace, S660, Jade và NSX.

Trong trường hợp của Suzuki, hành vi gian lận chỉ giới hạn cho một mẫu duy nhất: phiên bản LCV của Alto thế hệ trước được sản xuất từ năm 2014 đến 2017. Suzuki đã phát hiện rằng khoảng cách dừng được liệt kê trong kiểm tra phanh bị mài mòn là ngắn hơn so với các số đo thực tế.

Theo công ty, áp lực được áp dụng lên chân phanh trong quá trình kiểm tra đã không mạnh như yêu cầu để cho kết quả đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý. Để kịp hạn chót, họ đã điều chỉnh các con số, giả định rằng phương tiện sẽ hoạt động tốt hơn trong một cuộc kiểm tra tỉ mỉ.

Các cơ quan Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra tại hiện trường ở cơ sở của những công ty được đề cập ở trên để xác nhận việc tuân thủ quy định an toàn của các mẫu xe bị ảnh hưởng. Các hãng sản xuất cũng đã được chỉ đạo cung cấp thông tin và hỗ trợ cho những chủ sở hữu bị ảnh hưởng khi cần.