Toyota phát triển thế hệ động cơ đốt trong mới để đối phó xe điện

Trong những năm gần đây, Toyota đã luôn bị chỉ trích vì phản đối xe điện (EV) và thậm chí bị cáo buộc làm yếu chính sách chống biến đổi khí hậu của các quốc gia thông qua các nhóm vận động hành lang ngành công nghiệp ô tô. Cho dù đã hứa hẹn với thế giới về bộ pin thể rắn và giới thiệu các mẫu xe điện riêng của mình, công ty vẫn cam kết phát triển công nghệ hiện có, với một “hướng tiếp cận đa lộ trình” để giảm khí thải.

Mục tiêu đạt carbon trung tính của Toyota không chỉ liên quan đến xe điện sạc pin thuần chủng mà còn bao gồm xe plug-in hybrid, hybrid thông thường, và xe động cơ đốt trong truyền thống. Công ty cũng tiếp tục cam kết phát triển công nghệ hydro.

Kết quả từ việc phát triển sâu hơn công nghệ hydro là Toyota đã tạo ra một loại động cơ hiệu suất nhiệt mới có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, bao gồm xăng thông thường cũng như các tùy chọn không gây khí thải carbon như nhiên liệu tổng hợp e-fuel, biodiesel và hydro.

Di sản đua xe

Chủ tịch và cựu CEO của Toyota, Akio Toyoda, đã thúc đẩy việc phát triển một chiếc xe đua sử dụng động cơ chạy bằng hydro (H2). Thay vì tạo ra một chiếc xe sử dụng pin nhiên liệu như mẫu Mirai, các kỹ sư của Toyota đã tìm cách biến ý tưởng đấy thành hiện thực trên động cơ đốt trong. Họ đã chọn động cơ 1.6 lít 3 xi-lanh được sử dụng trong GR Corolla. Chiếc xe sau đó đã tham gia thành công trong giải đua Super Taikyu Series.

Chiếc xe đua Toyota GR Corolla chạy bằng hydro

Một trong những thách thức mà công ty đối mặt là cân bằng hiệu suất nhiệt, vì hydro cháy nhanh hơn và nóng hơn xăng. Tuy nhiên, nhờ vào các bài học từ chiếc xe đua GR Corolla chạy bằng hydro, các kỹ sư của công ty đã nghĩ ra cách làm cho động cơ này hoạt động hiệu quả hơn trên đường phố.

Trong cuộc trò chuyện mới diễn ra với Auto News, Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima cho biết rằng kinh nghiệm từ phát triển xe đua chạy bằng hydro đã được áp dụng trực tiếp vào những động cơ sản xuất tương lai. “Phát triển động cơ hydro đã thực sự khiến chúng tôi hiểu sâu hơn về hiệu suất nhiệt của động cơ. Điều này đã giúp mang lại công nghệ này,” ông Nakajima nói.

Thế hệ động cơ mới

Nhờ các tiến bộ kỹ thuật, những động cơ mới của Toyota có thể nhỏ hơn 10 – 20% về kích thước so với hiện tại, nhưng quan trọng hơn, chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn và có khả năng sản xuất công suất lớn hơn. Trong khi mẫu concept có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, bao gồm hydro, mục tiêu ngắn hạn là tích hợp những động cơ hiệu suất cao này vào một hệ truyền động hybrid.

Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima giải thích về mẫu động cơ đốt trong mới của Toyota

Toyota đã phát triển một động cơ 1.5 lít với cả cấu hình turbo và hút khí tự nhiên, cũng như một phiên bản 2.0 lít có tăng áp. Các động cơ mới sẽ có hành trình ngắn hơn và ít mô-men xoắn hơn. Tuy nhiên, vì chúng được thiết kế để hoạt động kết hợp với hệ thống hybrid, các mô tơ điện sẽ bù đắp cho bất kỳ khoảng trống nào. Sự đánh đổ sẽ là số vòng quay ít hơn mỗi phút.

Trước mắt, thông số kỹ thuật vẫn được giữ bí mật, nhưng các động cơ này có thể xuất hiện đúng lúc cho các quy định khí thải Euro 7 mới, yêu cầu kiểm soát khí thải nghiêm ngặt hơn từ động cơ xăng. Trong tương lai dài hạn, kế hoạch của Toyota sẽ là phát triển một động cơ chạy bằng nhiên liệu tạo ra lượng khí thải carbon trung tính.

Liệu hướng tiếp cận này có lợi cho Toyota trong tương lai hay không, chỉ có thời gian mới mang lại câu trả lời. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là hãng xe Nhật Bản vẫn kiên định với quan điểm của mình và sẽ tiếp tục cam kết với một tương lai liên quan đến động cơ đốt trong, bất chấp có người phản đối hay không.