Trung Quốc cho phép 9 hãng xe thử nghiệm công nghệ tự hành Cấp 3

Trung Quốc đã cho phép 9 công ty bắt đầu thử nghiệm hệ thống lái tự hành Cấp 3 trên đường phố công cộng. Hành động này diễn ra sau khoảng 8 tháng kể từ khi nước này ban hành hướng dẫn cho kế hoạch quốc gia và bắt đầu chấp nhận đơn đăng ký từ các công ty muốn thử nghiệm công nghệ tự lái của họ. Chương trình sẽ được giám sát bởi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông, Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng và Phát triển Đô thị-Nông thôn, và Bộ Công an của Trung Quốc.

Cụ thể hơn, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã xác nhận cấp phép cho NIO, BYD, Changan Auto, GAC, SAIC, BAIC BluePark, China FAW Group, SAIC Hongyan và Yutong Bus. Những công ty này sẽ được phép thử nghiệm xe tự hành trên các tuyến đường hạn chế, và các tài xế sẽ được phép bỏ tay khỏi vô lăng.

Hiện nay, các phương tiện tự hành Cấp 3 vẫn chưa có mặt tại Trung Quốc, nhưng những thử nghiệm này sẽ mở đường cho việc ra mắt hệ thống như vậy tại địa phương đối với người mua cá nhân và các doanh nghiệp vận tải. Trang tin Reuters cho biết rằng ít nhất 10 nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang bán xe với hệ thống Cấp 2, bao gồm Huawei và XPeng.

Điều luật mới cũng mở cánh cửa cho Tesla bắt đầu cung cấp hệ thống lái tự hành của mình tại nước này. Vào tháng 5, tỷ phú Elon Musk đã gợi ý rằng công ty của ông có thể tung ra một đội xe robotaxi ở Trung Quốc với công nghệ Full Self-Driving (tự lái hoàn toàn) trước khi đưa công nghệ này vào các xe sở hữu cá nhân. Các đại diện phía Trung Quốc được cho là đã gật đầu với ý tưởng này. Tuy nhiên trước khi chuyện này xảy ra, Tesla sẽ cần phải được phê duyệt để thu thập và chuyển dữ liệu cần thiết cho hệ thống tự hành của mình.

Hai mẫu xe Tesla Model 3 và Model Y hiện được phép đi vào một số khu vực của Trung Quốc mà trước đây bị hạn chế vì lo ngại bảo mật dữ liệu. Tesla đã nhận được sự tán thành để cho phép hai mẫu xe điện này tự do hoạt động trên khắp Trung Quốc sau khi một trong những hiệp hội ô tô hàng đầu của nước này cho biết chúng tuân thủ các quy định bảo mật dữ liệu.