Xe tự hành Cấp 3 của Ford sẽ cho phép người lái rời mắt khỏi đường trong tương lai gần

CEO của Ford, Jim Farley, tin rằng công ty này chỉ cần vài năm nữa là sẽ cho phép những người lái xe được trang bị hệ thống BlueCruise có thể rời mắt khỏi đường trong khi xe đang di chuyển. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Farley cho biết bước tiếp theo sẽ là một bước tiến lớn đối với hãng xe Mỹ, khi ông dự kiến thời điểm ra mắt công nghệ mang tính cách mạng này là vào khoảng năm 2026.

Một hệ thống như vậy sẽ tương đương với sự tự hành Cấp 3 (Level 3), khiến Ford trở thành nhà sản xuất ô tô Mỹ đầu tiên cung cấp hệ thống này trong các mẫu xe như Ford Mustang Mach-E. Hiện tại, thế giới chỉ có một công ty cung cấp hệ thống tự lái Cấp 3 trong xe của mình, đó là Mercedes, trong khi tất cả các hệ thống tự lái khác chỉ là Cấp 2, đồng nghĩa yêu cầu sự chú ý liên tục của người lái lên đường trước mặt để can thiệp nếu cần thiết.

Một bước tiến gần hơn tới xe tự hành

Như đã biết, các hệ thống xe ô tô tự hành được phân thành 5 cấp độ chính thức, và nhiều nhà sản xuất hiện đang ở Cấp 2. Cấp này được định nghĩa rằng “một người lái xe trong xe tự động Cấp 2 cần phải hoàn toàn cảnh giác, giám sát môi trường xung quanh (thực chất là giám sát hệ thống tự động lái xe), và sẵn sàng tiếp quản lái xe nếu cần,” theo Environmental Protection Agency (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, viết tắt: EPA).

Mỗi cấp độ có một định nghĩa chính xác để xác định khi nào phương tiện đã đạt được một cấp độ cụ thể. Tuy nhiên, vì các nhà sản xuất đều có cách theo đuổi các hệ thống tự hành khác nhau và triển khai chúng vào những thời điểm riêng biệt, các phương tiện này tồn tại trên một phạm vi rộng hơn là trên một thang đo nghiêm ngặt. Cấp 3 có nghĩa là xe sẽ không còn sử dụng phần mềm theo dõi mắt hoặc nhắc nhở đặt tay trên vô lăng để đảm bảo người lái chú ý nhìn đường, qua đó cho phép người lái chuyển sự chú ý sang các công việc khác.

Xe tự hành Cấp 3 sẽ cho phép bạn rời tay và mắt khỏi đường khi lái xe trên cao tốc trong vài năm tới, biến chiếc xe của bạn trở thành như một văn phòng,” Farley nói với Bloomberg. “Bạn có thể tham gia một cuộc họp và làm nhiều việc khác”.

Hệ thống của Ford sẽ như thế nào?

Hệ thống Drive Pilot của Mercedes hoạt động bằng cách tiếp quản nghĩa vụ lái xe một cách có điều kiện đối với xe ở tốc độ lên tới 65 km/h. Điều này có nghĩa là nếu điều kiện thời tiết và đường giao thông tốt, và bạn đang lái trên một số cao tốc nhất định với mật độ giao thông cụ thể, bạn có thể để xe hoàn toàn kiểm soát việc lái xe và tập trung vào những việc khác.

Đây là một hệ thống với nhiều điều kiện hạn chế, và Ford muốn làm tốt hơn bằng cách đảm bảo hệ thống của mình có thể hoạt động ở tốc độ lên tới 130 km/h, khiến hệ thống trở nên hữu ích với tất cả các hình thức lái xe trên cao tốc. Hệ thống vẫn sẽ yêu cầu thời tiết tốt và có lẽ các tuyến đường lái xe cụ thể, nhưng nó sẽ là một bước tiến lớn theo hướng đúng.

Điều này có nghĩa là các chuyến đi đường dài bằng chiếc F-150 Lightning sẽ rất nhẹ nhàng, và sẽ khiến dịch vụ đăng ký BlueCruise đắt đỏ trở nên hấp dẫn hơn đối với các tài xế, mở ra một nguồn doanh thu rộng hơn cho nhà sản xuất. Tất nhiên, Ford cần phải hoàn thành thêm nhiều thử nghiệm trước khi đạt được điều này, và công ty vẫn cần phải đối mặt với một số cuộc điều tra đáng lưu ý về việc BlueCruise đang được kích hoạt trong một số vụ tai nạn chết người thời gian gần đây.